Tuesday, August 20, 2013

Mạng lưới bloggers Việt Nam gặp gỡ đại diện Tổ chức Theo dõi Nhân quyền

Đại diện Mạng lưới Bloggers Việt Nam trao Tuyên bố 258 cho Phil Robertson, đại diện Human Rights Watch khu vực châu Á

Vào lúc 2h chiều ngày 04 tháng 08 năm 2013 vừa qua, tiếp nối chương trình gặp gỡ các tổ chức quốc tế về nhân quyền có văn phòng tại Bangkok, Thái Lan, năm thành viên Mạng lưới bloggers Việt Nam đã có buổi gặp gỡ thân mật với Phil Robertson, phó Giám đốc khu vực châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch, viết tắt: HRW) để trao Tuyên bố 258.

Đại diện mạng lưới, blogger Phạm Đoan Trang đã trình bày tóm tắt với HRW về tình hình tự do ngôn luận ở Việt Nam, chỉ ra những vụ việc phản ánh sự tương phản giữa hành động thực tế của chính phủ Việt Nam với các cam kết về quyền con người của họ với thế giới. Theo blogger này, những vi phạm của chính phủ Việt Nam không phải là đơn lẻ, cá biệt mà đã được luật hóa thành nhiều điều khoản như 79, 88, 258 Bộ luật Hình sự – nghĩa là, có ‘tính hệ thống’. Đó cũng là lí do chính, theo Đoan Trang, của sự xuất hiện Tuyên bố 258 cũng như của buổi gặp gỡ của Mạng lưới bloggers Việt Nam với HRW cũng như đại diện của Ủy ban Nhân Quyền LHQ, các Đại sứ quán và nhiều cơ quan quốc tế nhân quyền khác trong thời gian qua.


Facebooker Nguyễn Lân Thắng chụp ảnh lưu niệm với Phil Robertson

Phil Robertson, đại diện HRW tại Á Châu đã vui vẻ tiếp nhận Tuyên bố 258 và trình bày về quá trình hoạt động của HRW ở châu Á nói chung, và các công việc có liên quan đến tình hình nhân quyền của Việt Nam nói riêng. Tỏ ra hết sức am hiểu và quan tâm về tình trạng vi phạm các quyền tự do cơ bản ở Việt Nam, ông Phil Robertson đã đề nghị các blogger nói rõ thêm về mục đích và lý do của Tuyên bố 258 cũng như hỏi thêm về các sự kiện nóng diễn ra gần đây, như Nghị định 72 về quản lí internet và chiến dịch online đòi Bộ trưởng Y tế phải từ chức vì đã để 20 trẻ em chết vì vaccine.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch, HRW) là tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lãnh vực nhân quyền trên phạm vi toàn cầu. Theo đuổi các giá trị được công nhận trong Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền, HRW dành nhiều sự quan tâm đến việc thúc đẩy các quyền tự do ngôn luận và tôn giáo trên toàn thế giới. Năm 2008, để ghi nhận các đóng góp lớn lao của HRW trong việc khuếch trương nhân quyền, Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc đã trao cho tổ chức này ‘Giải thưởng Liên Hợp Quốc trong lĩnh vực Nhân quyền’ (United Nations Prize in the Field of Human Rights.)

Facebooker Nguyễn Nữ Phương Dung tặng áo 258 cho Phil Robertson

Kết thúc buổi gặp, Phil Robertson đã giới thiệu với đoàn blogger thêm nhiều tổ chức quốc tế khác quan tâm đến tình hình nhân quyền ở Việt Nam và đề nghị đoàn gặp mặt.

Đại diện mạng lưới blogger cảm ơn những đóng góp của HRW đối với việc thúc đẩy quyền con người ở VIệt Nam và tỏ ý mong muốn được tiếp tục hợp tác với HRW về các chủ đề đôi bên cùng quan tâm.

Mạng lưới blogger Việt Nam sẽ tiếp tục tường trình những buổi gặp với các tổ chức quốc tế khác trong thời gian tới.

Mạng lưới Blogger Việt Nam


1 comment: