Saturday, July 20, 2013

Tuyên bố của mạng lưới blogger Việt Nam



Việt Nam phải sửa đổi pháp luật để chứng minh cam kết tranh cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc
   
Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (HĐNQ) có trách nhiệm tăng cường việc xúc tiến và bảo vệ nhân quyền trên toàn thế giới, giải quyết tình trạng vi phạm nhân quyền và đưa ra khuyến nghị

Là một ứng cử viên vào HĐNQ nhiệm kỳ 2014-2016, Việt Nam phải chứng minh các cam kết của mình nhằm hợp tác với HĐNQ và duy trì “những chuẩn mực cao nhất trong việc xúc tiến và bảo vệ nhân quyền”.

Những nghĩa vụ và trách nhiệm này không chỉ được áp dụng trên bình diện quốc tế, mà còn trong nội bộ Việt Nam. Chính quyền Việt Nam cũng cần xem xét ại tình trạng vi phạm nhân quyền trên đất nước họ và nhân dân Việt Nam cũng phải có quyền tự do tư tưởng và biểu đạt, kể cả các vấn đề nhân quyền. 

Để cải thiện việc bảo vệ nhân quyền ở Việt Nam, chúng tôi sẽ thực thi các nguyên tắc của HĐNQ như những hướng dẫn cho các hành động của chúng tôi, vốn cũng đồng thời tuân thủ các nghĩa vụ của Việt Nam theo luật nhân quyền quốc tế.

Chúng tôi sẽ:

- Tiếp tục xúc tiến và truyền đạt đến người dân Việt Nam về các quyền của họ bằng cách phân phối công khai bản Tuyên ngôn nhân quyền, tổ chức các diễn đàn công khai để thảo luận về nhân quyền ở Việt Nam và vận động cho những sự cải thiện cần thiết trong việc tôn trọng và bảo vệ nhân quyền. 

- Tiếp tục giám sát, báo cáo và bình luận công khai về sự cải thiện, thụt lùi hay vi phạm nhân quyền ở Việt Nam, với sự tập trung vào vấn đề chính sách và thực thi chính sách ảnh hưởng đến nhân quyền do nhà chức trách Việt Nam tiến hành. 

Để hoàn thành những hành động có trách nhiệm này, chúng tôi kêu gọi chính quyền Việt Nam và HĐNQ xem xét lại Điều 258 của Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi năm 2009 – “tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”. 

Trong tháng Năm năm 2013, hai blogger đã bị tạm giữ ngay sau khi họ phân phát bản Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền và cảnh sát cáo buộc họ “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước”. Chỉ vài tuần sau đó, hai blogger khác cũng bị tam giữ sau khi tham gia một cuộc dã ngoại để thảo luận về các nội dung của Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền. 

Gần đây nhất, trong tháng Năm và tháng Sáu năm 2013, điều 258 đã được sử dụng để bắt blogger Trương Duy Nhất, Phạm Viết Đào và Đinh Nhật Uy vì đã thực hiện quyền tự do biểu đạt bằng các đăng tải các bài viết ôn hoà lên blog của họ. 

Điều này vi phạm điều 19 của Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền: “Mọi người đều có quyền tự do tư tưởng và biểu đạt. Quyền này bao gồm sự tự do tư tưởng mà không bị cản trở, được tự do tìm kiếm, thu nhận và quảng bá tin tức và ý kiến qua mọi phương tiện truyền thông bất kể biên giới”. 

Sẽ là một trọng trách khi phụng sự như một quốc gia thành viên của HĐNQ, và là cơ hội để thúc đẩynhân quyền ở trong cũng như ngoài quốc gia đó. Để thành công trong việc ứng cử vào HĐNQ, chúng tôi tin rằng Việt Nam phải bãi bỏ hoặc sửa đổi điều 258 để đảm bảo rằng nhân dân Việt Nam được tự do để tự học hỏi về nhân quyền cũng như thúc đẩy nhân quyền. 

Chúng tôi hy vọng rằng Việt Nam sẽ xem xét việc hủy bỏ điều 258 để chứng tỏ cam kết của mình và đóng góp cho việc xúc tiến và bảo vệ nhân quyền, và chúng tôi hy vọng các thành viên Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc sẽ thúc đẩy Việt Nam thực hiện điều đó trong thời gian vận động tranh cử. 

Chúng tôi yêu cầu Việt Nam thể hiện các cam kết về nhân quyền của họ như một ứng cử viên tốt trước cuộc bầu cử, để tạo điều kiện cho các thành viên Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đánh giá các cam kết nhân quyền của họ. Việc bãi bỏ điều 258 phải là một trong các cam kết đó. 

Như Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã nói – “Tất cả các nạn nhân của việc vi phạm nhân quyền có thể trông cậy vào Hội đồng nhân quyền như một diễn đàn và một bàn đạp cho các hành động”. Là những người vận động cho tự do biểu đạt ở Việt Nam và là nạn nhân của các vi phạm nhân quyền vì các hoạt động của mình, chúng tôi xem việc ứng cử của Việt Nam vào Hội đồng Nhân quyền như một cơ sở cho các cuộc thảo luận có tính xây dựng về nhân quyền ở đất nước chúng tôi.

DANH SÁCH CÁC TỔ CHỨC QUỐC TẾ 
NHẬN TUYÊN BỐ CỦA MẠNG LƯỚI BLOGGER VIỆT NAM 

1. Office of the United Nations High Commissioner for Human Rights

2. Asian Forum for Human Rights and Development (FORUM-ASIA)

3. Southeast Asian Press Alliance (SEAPA)

4. Human Right Watch

5. Freedom House  

6. Committee to Protect Journalists (CPJ)

7. International Freedom of Expression Exchange network (IFEX) 
campaigns@ifex.org

8. International Federation for Human Rights (FIDH)

9. Civil Rights Defenders

10. Amnesty International

11. Asian Forum for Human Rights and Development (FORUM-ASIA)

12. Human Right Law Network

13. Southeast Asian Human Rights Studies Network (SEAHRN)

14. Southeast Asia Press Alliance(SEAPA)

15. Swedish International Development Cooporation Agency (SIDA)

16. Open Society Foundation (OSF)

17. Front Line Defenders

35 comments:

  1. Nghiêng mình kính phục các bạn đã vượt qua hãi sợ bao trùm đất nước. Mong các bạn sẽ là những ngọn đuốc thắp sáng soi đường cho thế hệ trẻ VN.

    Chưa từng có trên thế giới loài người chính quyền đi ngăn cấm người dân tỏ lòng yêu nước. Bỏ tù người góp ý xây dựng đất nước.
    Gian xảo...

    ReplyDelete
  2. Các bạn là trí thức trẻ rất năng động sáng tạo, các bạn có tầm nhìn xa, các bạn có khả năng hành động mạnh mẽ, các bạn có khả năng nắm bắt thời cơ, các bạn yêu nước yêu con người cháy bỏng,
    Chúng tôi vô cùng khâm phục các bạn.
    Hãy suy nghĩ về các hình thức tập họp, tuyên truyền tên mạng và trong ngoài xã hội.
    Không dao to búa lớn, nhẹ nhàng bình dị mà tập họp con người.

    Sáng tạo của lớp trẻ sẽ từng bước thay đổi đất nước.

    ReplyDelete
  3. Cần phải gíao dục cho bọn lưu manh trẻ con này biết thế nào là Quyền Làm người.
    Nếu không có chế độ này, Đảng CSVN thì cha mẹ, ông bà và cả chúng đã bị bọn Mỹ-Pháp và Quân ngụy bắt làm Nô lệ tình dục, còn đâu là Nhân quyền, tự do !

    Ấy thế mà chúng chỉ bị mua chuộc vài trăm đô-la từ bọn bán nước, bọn tàn quân lưu vong là chúng liền quay ngoắt lại chửi bới những người chúng đã hàm ơn !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Anonymous August 12, 2013 at 8:25 AM

      Loai cho khong can giao duc nhung biet bao ve va trung thanh voi nguoi nuoi no.

      Buon thay! Lam nguoi ma khong bang mot con cho vo giao duc; lam day to cho cong san Tau, giet hai dan cua minh, giao dao va con muon dang nuoc cho Tau.

      AnonymousAugust 12, 2013 at 8:25 AM khong bang bat cu mot con thu vat nao; chi la mot con vi trung ma moi nguoi kinh so.

      Delete
    2. Những người có công nhưng tư tưởng sai lầm thì vẫn là sai lầm.

      Delete
  4. Được bao nhiêu chữ ký mà đại diện "Mạng lưới Blogger Việt Nam nhỉ?
    Chế độ nào cũng có những cách để bảo vệ mình cả, từ công khai, sử dụng luật pháp, cho đến ngấm ngầm thủ tiêu... Ngay cả Mỹ cũng thế thôi, quan trọng là duy trì được sự ổn định, hòa bình, phát triển thì sẽ được coi là thành công. Việt Nam mình đang phát triển khá nhanh, rất ổn định. Chất lượng cuộc sống, môi trường, kinh tế và cả chính trị cũng ngày càng được cải thiện. Tuy còn một số những hạn chế, bất cập... nhưng nhìn chung theo cá nhân mình thì hài lòng và happy.
    Mình ủng hộ lòng nhiệt huyết hướng tới sự hoàn thiện của các bạn, nhưng nếu quá đà thì hậu quả do các bạn gây ra sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu triệu con người chứ không phải chỉ một cài người mà các bạn đang đừng ra hô hảo bảo vệ.

    Thân

    ReplyDelete
    Replies
    1. mọi con chó dược chủ nuôi cho ăn đều có cuộc sống ổn định .Con người có lý trí khác con vật .VIỆT NAM đang phát triển và ổn định ư? Các nước gần ta chỉ vài chục năm là đã công nghiệp hóa xong ,nước ta kể từ ngày gọi là đổi mới đến nay vãn chưa làm được chiếc xe máy chỉ là gia công !!! Thử hỏi tại sao?Phải chăng lòng yêu nước cũng bị cấm đoán ,tự do sáng tạo của con người không còn ,thể chế dung túng cho lộng quyền , tham nhũng và giả dối .Với thế hệ trẻ vượt qua nổi sợ hải để tranh thủ sự đồng tình của nhân loại tiến bộ đòi nhà nước CHXHCNVN thay đổi hoặc xóa bỏ điều 258 trong luật hình sự là hành động đúng đắng vi nó lập lờ để kết tù người vô tội là hanhvi đen tối nhơ nhớp.

      Delete
    2. cho hỏi bạn minh các nước đó có chiến tranh liên miên như vn không chưa kể cấm vận của mỹ.sau 75 chúng ta còn trải qua bao cấp khiến tình hình kinh tế đình trệ tuy nhiên cái được là lúc ấy xã hội ổn định theo mình là cần thiết để ổn định xã hội vào thời điểm ấy tuy nhiên do kéo dài quá lâu nên tư duy của đại đa số người dân ỷ lại nhà nước.. bạn đừng so sánh với hàn quốc thái lan hay philippine họ phát triển hơn ta cũng nhờ chiến tranh vn cả. thử hỏi không có chiến tranh vn thì lính đánh thuê hàn quốc đánh với ai (thu nhiều thứ về để tập trung phát triển mới đc như ngày nay) lãnh đạo vn hiện nay tuy không giỏi quản lí (đa số họ xuất phát từ nông dân đi đánh giặc có công nên dần dần lên tuy nhiên họ có cái nhìn thực tiễn) hơn những bạn mà tôi tạm gọi là "anh hùng bàn phím" trong tình hình vn và thế giới hiện tại không cho phép họ buông lỏng quản lý tất nhiên cũng không quá khắt khe nên với tư cách 1 người công dân tôi nhận thấy tôi có sự tự do trong khuôn khổ pháp luật miễn sao dân được yên ổn làm ăn được học hành vui chơi giải trí.. còn muốn nhân quyền như trung đông bây giờ các bạn cứ việc đấu tranh nhưng đừng xưng danh là cho nhân dân VIỆT NAM chúng tôi không cần bọn ngoại bang dạy chúng tôi phải làm gì và không nên làm gì . thân! (thế hệ 9x)

      Delete
    3. Người Việt đây! - Đang sống ở Việt Nam đây bạn tranthanhhiep

      :) Tìm hiểu kỹ các nước ở ĐNÁ đi rồi mới phán. 9x mà tư duy "bebe" kiểu như vậy thì thua!

      Delete
    4. cứ ca ngợi cái đảng cs này đi để rồi lúc nào cũng nghĩ dân ta giàu nước ta mạnh. hãy sang các nước láng giềng , đơn giản là lào thôi .hẳn sẽ thấy cuộc sống dân ta quá khổ đã bao giờ.truyền thông làm những ký sự về cs nông nghiêp, công nghiệp giao thông của các nươc chưa, hay chỉ vài chuyện tầm phào ký sự mê công...biển đảo... hãy mở mắt ra để nhìn thế giới đừng nhw con chó chỉ quanh quẩn so nhà sủa linh tinh. tao mà đứng gần tao vả ko còn răng ăn cứt đấy.

      Delete
    5. Ban còn say ,nằm nghỉ đi;;"ổ định chính trị" chỉ là cách nói bao biện

      Delete
    6. chuẩn cuộc sống bên lào quá thiên đường luôn. nhiều thanh niên đã có xe riêng, xe đẹp chứ không phải xe ông bà già nó lấy tiền tham ô cho mượn xài đi

      Delete
  5. Hành động của năm blogger nữ thật xứng đáng là con châu hai bà Trưng.

    ReplyDelete
  6. 1 lũ phản động, bọn mày trước sau j cũng sẽ bị pháp luật trừng trị.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bốn thằng ở Thái Bình đã bị trừng trị, một thằng chết, 3 thằng thành tật đấy không thấy sao?

      Delete
  7. ặc, ặc..."dân quyền" để rồi tự do đưa lên trang mạng những thứ đồi trụy phi đạo đưc à? Nhân dân lên án kịch liệt hành vi đăng tải lên mạng ấn phẩm đồi trụy nhưng đó là là "thú vui" của một bộ phận giớ trẻ, vậy nên hay không phát huy :dân quyền" trong khuôn khổ pháp luật? Pháp luật vừa để bảo vệ xã hội nhưng cũng chính là công cụ bảo vệ giá trị đạo đức con người.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bọn CS sản này đang nói chuyện bù khú.
      -- VN dưới triều đại bán nước Công sản chỉ là những kẻ ăn mày. Luật pháp thì tuỳ tiện, bắ ai thì bắt, hành hạ ai thì hành hạ. Cán bộ thì hèn hạ, nhưng lại muốn ngồi trên đầu trên cổ muôn dân, đối với Tàu khựa thì nịnh bợ, xử với dân như loài chó săn (rình, cắn công khai, cắn trộm khi không thể đổ vấy tội nọ tội kia).
      -- Lạc hậu là vì chính sách giáo dục ngu dân, kềm kẹp tự do phát triển kiến thức con người cuả dân bởi sợ dân giỏi khó trị.
      --Ngoài các quyền được là con người không bị đảng hà hiếp, tiếm quyền, con người cần được tiến nhận thông tin và phát biểu tư tưởng của nình: Những quyền này được mọi nước trên thế gian công nhận, chỉ có bọn Cộng nô VN là cấm đoán. Tại sao những em bé dân chài lưới chúng tới Mỹ và học hành giỏi đỗ đạt cao là vì chúng có tự do và được khuyến khích tự do phát triển tư tưởng, sáng tạo.
      -- Còn Cộng Sản VN, xem lại cách cai trị đi? Chỉ là áp đặt, chỉ là rình rập kiểu chó săn, chỉ là thăm ăn. Bao nhiêu công trình được Cán bộ đảng bày ra để thâu tiền bỏ túi.
      Kể tội bọn chúng không bao giờ hết. Đấy là nhà nước pháp quyền của bọn chúng đấy.

      Delete
  8. Bây giờ lãnh đạo ở VN đều là "QUỶ" cả . Nào là bí thư tỉnh "QUỶ" , trung tâm phát triển "QUỶ " đất Thái Bình , huyện "Quỷ " , "QUỶ " ban nhân dân xã phường...... Dó chính là các tổ "Quỷ" bòn rút tham nhũng tiền mồ hôi nước mắt của nhân dân đóng góp xây dựng đất nước Chúng không phải là người nữa. Ka ka ka

    ReplyDelete
  9. Du lon vien ngay cang long lon vi cac ban,tim du cach de boi xau duoi su chi dao cua dang,cac ban hay kien tri lap truong,vung manh trong doi dap,lam sang to cho ban be Nam Chau ung ho.

    ReplyDelete
  10. Các bạn thân mến,
    Nếu hiễu đuợc “hệ thống an sinh xã hội” cuả cá nuớc văn minh thì hiễu đuợc trách nhiệm chia xẻ cuả xã hôi đó với tầng lớp cô thế yếu đuốitrong xã hội . Duới con mắt cuả họ, các bạn vưà là tuơng lai vưà là hình ảnh cô thế đó. Và họ sẵn sàng nhận trách nhiệm sánh vai đi cùng.

    Từ hành động đơn lẻ cuả “Tuyên bố 258”nay đã trờ thành chiến dịch. Chíến dịch 258 cuả càc bạn đã nhắm trúng đích và đã đánh động đuợc luơng tâm nhân loại văm minh . Mong các bạn vửng tin , vận động mạnh mẽ rộng kháp. Càng phát triễn rộng rãi , càng sớm thành công .

    ReplyDelete
  11. 1.Trong lịch sử Việt nam chưa bao giờ có một chính quyền mà các viên chức lớn nhỏ cuả nó gọi nhau là "đồng chí", cuớp bóc tài sãn cuả cã dân tộc để phè phởn trên cảnh bần cùng, thiêuí ăn cuả hàng triêu đồng bào.
    2. Nhà cầm quyền đón tiếp ngoai bang,ăn nhậu , ôm nhau hôn hít gọi nhau là "đồng chí" giưã lúc đồng bào bị chúng giết ngan trên biển cuả VN.
    3. Sau khi lưà bịp hơn bốn triêu luơng dân ngã xuống cho tam vọng bành truớc chủ nghiã CS cuả ngoại ban, thì nay che đậy lầm đuờng quay đầu cuớp bóc ruộng vuờn nhà cưả cuả luơng dân .
    Đã đến lúc thanh niên sinh viên trí thức đứng lên giành lại đất nuớc giành lại lịch sử và tuơng lai cho con cháu . Cám ơn các bạn.

    ReplyDelete
  12. Từ tiếm danh đến loạn ngôn, lộng ngôn và… lừa bịp!

    Gần đây trên internet, một số người nhân danh “mạng lưới blogger Việt Nam” đã phát tán một bản “tuyên bố” đề cập một cách tiêu cực về một số vấn đề nhân quyền ở Việt Nam. Từ những gì nhóm người này đã thể hiện, cùng với sự phụ họa và cổ vũ của một số người khác trên internet, có thể khẳng định họ đang đi từ sự tiếm danh đến lộng ngôn, loạn ngôn để lừa bịp dư luận.
    http://ngoclinhvugia.wordpress.com/2013/09/24/xin-co-vai-loi-voi-cac-vi-phan-doi-tuyen-bo-258-nguyen-manh-thai-danlambao/#comment-19702

    ReplyDelete
  13. ước rề 113 pắt mẹ cmay đê

    ReplyDelete
  14. Mot nhatbao ghi. ro la "coquan Trunguong dang CSVN tiengnoi cua Dang..." nhung lai tuxung la Bao NHANDAN.
    Mot ke di hoidam Fontainebleau bi tuong Phalanx hoi:" Ong co phai la Nguyen AiQuoc khong? " da dutkhoat traloi rang :"Toi khong he la Nguyen Ai Quoc!" The nhung hair nam sau lay butdanh Tran Dan Tien bao minh la Nguyen Ai Quoc.
    Ban Naomi muon biet ro ai la ke "Tu tiemdanh...den luabip " hay hoi bao' NHANDAN va BACHO!

    ReplyDelete
  15. Dinhchinh : Phalanx la sai. Salan la dung. Xinloi.

    ReplyDelete
  16. Đã đến lúc cộng sản Việt Nam phải bãi bỏ những điêu luật mơ hồ. Trả lại cho nhân dân Vietnam các quyền ma quốc tế công nhận . Tôi ủng hộ tuyên bố 258

    ReplyDelete
  17. Đưa ra tuyên bố này là một nhóm ăn cháo đái bát

    ReplyDelete
  18. Tại sao xã hội VN lại đẻ ra 01 lũ quái thai này nhỉ. Vô học, vô văn hóa mà dám đại diện này nọ, tuyên bố nọ kia. Bố mẹ và họ hàng của chúng chúng là vô phúc. Rõ khổ

    ReplyDelete
  19. Các vị muốn làm gì thì làm, nhưng nên nhớ phải tuân thủ pháp luật và xem bình luận của nhóm các bạn thì tôi thấy các bạn phần lớn là côn đồ, ăn nói văng tục nhiều quá

    ReplyDelete
  20. Thưa các bạn cái gọi là Mạng lưới Bờ lóc gơ Việt Nam tôi thấy các bạn thật khôi hài. Ngôn ngữ các bạn dùng để chỉ những khó khăn, hạn chế, yếu kém của VN hay những con người có công với Tổ quốc mà các bạn cho rằng họ tự xưng? Vậy mà cái mạng lưới Blogger trên lieu đã đại diện hết cho số bạn trẻ, số blogger VN cả hay chưa hay các bạn cũng tự nhận mình là mạng lưới???. Cái thứ dân chủ như cùa Mỹ mà các bạn tôn thờ đúng là các bạn gần đây không xem cái sự kiện Snowden của cơ quan An ninh quốc gia Mỹ về những gì Mỹ đã làm với THẾ GIỚI. Nghe lén làm những việc sai sự thật đó liệu có phải là thứ NHÂN QUYỀN như các bạn đang tìm kiếm không? Tôi thật hổ thẹn khi các bạn là người VN đang bị mỹ xâm hại đến quyền cá nhân, nhân quyền hay Tổ tiên các bạn đã từng bị người Mỹ lừa, sát hại. Vâng ! tôi cũng mong là cái nhân quyền đó đến tai Liên Hợp Quốc nhưng trước hết các bạn nên hiểu dân chủ, nhân quyền là gì và bạn lấy ai làm thước đo về dân chủ nhân quyền trong thế giới này? Kính mến các bạn!

    ReplyDelete
  21. công nhân nông dân làm chủ.cây kim sợi chỉ của dân không đươc lấy .hài cốt liệt sỹ cũng ăn luôn,dân miền bắc bị lừa.vì nhà ngoại cảm dõm..ước mơ cấp tiểu học trung học được miễn học phí ,như hồi miền nam viet nam cộng hòa cách nay 50 năm ,xã hội ưu việt gì đóng tiền hoài..thời tem phiếu giám đốc ăn của dân, không ai dám bỏ tù,sao hôm nay bỏ tù nhiều vậy,ước gì trở về bao cấp ăn cho đã..tôi không biết chính trị gì cả..miền nam có thit cá tôi ăn,miền bắc ăn rau muốn nước tương tôi chiệu hết nỗi rồi….xe đạp mang biển số,có vậy ko các bạn,sao bây giờ ko mang biển số cho dẹp thành phố hcm,miền bắc đám cưới đãi thịt chó,m nam ko có vậy,người ta chửi cho mà chết luôn

    ReplyDelete