Monday, August 26, 2013

Ngày mai, blogger Việt Nam gặp Đại sứ quán Đức



Nếu không có gì thay đổi, vào sáng mai, thứ tư, ngày 28 tháng 8 năm 2013, một số thành viên của Mạng lưới Blogger Việt Nam sẽ có cuộc gặp với Đại sứ quán CHLB Đức tại Hà Nội.

Mục đích của cuộc gặp là trao Tuyên bố 258 của Mạng lưới và thảo luận về tình hình nhân quyền, chính trị-xã hội Việt Nam thời gian qua.

Cũng như Thụy Điển, CHLB  Đức có quan hệ hữu nghị lâu năm với Việt Nam. Tháng 10/2011, Thủ tướng Angela Markel đến Việt Nam trong chặng dừng đầu tiên của chuyến công du châu Á, đã ký với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bản Tuyên bố chung Hà Nội, nhất trí nâng tầm quan hệ hai nước lên đối tác chiến lược.

Và cũng giống như Thụy Điển, trong những năm gần đây, Chính phủ Đức dành nhiều quan tâm đến vấn đề nhân quyền ở Việt Nam. Mới đây nhất, Đức, với tư cách thành viên, đã cùng Liên minh Tự do Trực tuyến ra Tuyên bố chung chỉ trích Nghị định 72 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng của Việt Nam. Liên minh này là một nhóm liên khu vực gồm 21 chính phủ hợp tác để đẩy mạnh tự do Internet trên toàn thế giới. (*)

Được biết, Đại sứ quán Đức tỏ ra rất quan tâm đến Tuyên bố 258 của Mạng lưới Blogger Việt Nam – vốn được coi như hành động tập thể đầu tiên của các blogger Việt Nam nhằm bảo vệ quyền tự do ngôn luận.



2 comments: