Tuesday, August 27, 2013

Tường thuật buổi gặp gỡ của đại diện Mạng lưới Blogger Việt Nam với Tòa Đại Sứ Đức tại Hà Nội


Vào sáng nay, thứ tư, 28/8, một số đại diện của Mạng lưới Blogger Việt Nam (MLBVN) sẽ có một buổi tiếp xúc và trao đổi với Đại sứ quán Đức. Đây là tiếp nối nỗ lực của MLBVN trong việc vận động quốc tế quan tâm đến bản Tuyên bố 258, yêu cầu nhà nước Việt Nam hủy Điều 258 BLHS, trong bối cảnh Việt Nam đang tranh cử để trở thành thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc. 

MLBVN sẽ cập nhật tin tức đến các bạn từ giờ cho đến chấm dứt buổi tiếp xúc. 

Được biết vào 7h sáng hôm nay an ninh TP. Hà Nội đã trao giấy mời và yêu cầu blogger Nguyễn Chí Đức lên đồn công an làm việc liên quan đến vấn đề công dân Việt Nam Nguyễn Chí Đức đã cùng với các blogger Trịnh Anh Tuấn, Đào Trang Loan, Nguyễn Hoàng Vi, và Nguyễn Đình Hà trao Tuyên bố 258 cho Đại sứ quán Australia vào ngày 23 tháng 8 vừa qua.


Anh Nguyễn Chí Đức đã từ chối yêu cầu này của công an. 

Xin nhắc lại trong thời gian qua, nhiều đại diện khác nhau từ khắp ba miền đất nước của MLBVN đã tiếp xúc với các đại diện của Cao uỷ Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền (OHCHR), Liên minh Báo chí Đông Nam Á (SEAPA), Tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW), Ủy ban Luật gia quốc tế (ICJ), Ủy ban Bảo vệ Ký giả (CPJ), Tổ chức Người Bảo vệ Tuyến đầu (Front Line Defenders), Đại sứ quán các nước Mỹ, Thụy Điển và Australia.

Bên cạnh đó, hôm Chủ nhật vừa rồi các thành viên của Mạng lưới Blogger Việt Nam cũng đã tổ chức gặp mặt "Cafe 258" tại Hà Nội và Sài Gòn.

*

10h20:

Các đại diện cho Mạng lưới Blogger Việt Nam đến ĐSQ:

Chị Đặng Bích Phượng (Phương Bích), Nguyễn Hoàng Vi, chị Lê Hiền Giang, 
Lê Thị Phương Lan  và Đào Trang Loan

Vào lúc 10h28 các bạn đã vào bên trong ĐSQ Đức, 2 phút trước giờ hẹn chính thức. Ra tận ngoài cổng tiếp phái đoàn đại diện blogger Việt Nam là hai quan chức cao cấp của ĐSQ.

*

Được biết, Đại sứ quán Đức tỏ ra rất quan tâm đến bản Tuyên bố 258. Cuộc gặp được chuẩn bị chu đáo. Trước giờ gặp, hai quan chức cấp cao của Sứ quán đã ra tận cổng, chờ ở ngoài đường để đón các blogger vào - đề phòng trường hợp họ bị lực lượng công an cản trở.

Điểm đặc biệt của buổi gặp hôm nay là các blogger đến Sứ quán gồm toàn phụ nữ. Đó là các blogger Đặng Bích Phượng (blog Phương Bích), Lê Hiền Giang (Sông Quê), Lê Thị Phương Lan (Lan Lê), Đào Trang Loan (Hư Vô), và Nguyễn Hoàng Vi (An Đổ Nguyễn). 

Blogger Phương Bích được biết đến qua nhiều bài viết về các vấn đề chính trị-xã hội và cả đời sống thường nhật, với giọng văn trong sáng, dung dị, chân thật và rất nữ tính. Ngày 21/8/2011, chị là một trong 47 blogger ở Hà Nội bị bắt vì tham gia biểu tình chống Trung Quốc. Chị bị giam 6 ngày trong Hỏa Lò, và khi được tự do, đã viết loạt bài nổi tiếng“Bước chân vào chốn ngục tù” gây xúc động cho nhiều độc giả mạng.

Hai blogger Lan Lê Sông Quê đều là thành viên tích cực của câu lạc bộ No-U và phong trào biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội.

Sinh năm 1991, blogger Hư Vô còn rất trẻ nhưng đã tham gia tích cực trong các hoạt động xã hội như làm từ thiện, giúp đỡ người nghèo, và biểu tình chống chính sách gây hấn của Trung Quốc đối với Việt Nam. Đầu năm nay, dịp trước Tết Nguyên đán, Hư Vô đi phân phát quà Tết cho dân oan vô gia cư, và bị công an Hà Đông bắt giam vô cớ trong đồn. Chỉ cho đến khuya, sau khi các blogger kéo đến và phản đối quyết liệt, công an mới thả cô gái trẻ.

An Đổ Nguyễn, sinh năm 1987, cũng là một blogger rất nhiệt tình, năng nổ trong các hoạt động đấu tranh và vận động cho nhân quyền ở Việt Nam. Cô từng tham gia phân phát Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền trong ngày dã ngoại 5/5 vừa qua, sau đó có xô xát với công an và bị sách nhiễu thường xuyên từ đó tới nay.

*

Tường trình buổi gặp gỡ:

ĐSQ Đức nhiệt tình lắng nghe và chia sẻ với blogger 


Cuộc gặp của 5 thành viên Mạng lưới Blogger Việt Nam với Đại sứ quán Đức tại Việt Nam đã diễn ra rất tốt đẹp ngay từ đầu, với việc quan chức cấp cao của Sứ quán đích thân ra tận cổng đón các blogger trước sự chứng kiến của ít nhất 30 nhân viên công an. 

Theo dự kiến, cuộc gặp diễn ra vào lúc 10h sáng nay, 28/8. Tuy nhiên, từ sáng sớm, người của sứ quán đã xác nhận có tới 25 công an đứng ngồi rải rác quanh khu vực. 10h, khi taxi chở nhóm blogger dừng lại trước cổng tòa nhà, các nhân viên công quyền này lập tức đổ xô tới, chĩa máy quay phim, máy ảnh vào mọi người. 

Hai quan chức (người Đức) của Đại sứ quán cũng đã chờ sẵn để đón các blogger, nhưng khi họ đưa blogger qua cổng thì có hai người mặc sắc phục trong lực lượng an ninh chặn nhóm blogger lại, buộc phía sứ quán phải can thiệp. Cuối cùng, các đại diện của Mạng lưới Blogger Việt Nam cũng vào được bên trong, nhờ sự giúp đỡ tận tình của Sứ quán. 

Như MLBVN đã đưa tin, cuộc gặp hôm nay có 5 blogger và đều là các gương mặt nữ, đó là: Đặng Bích Phượng (tức blogger Phương Bích), Lê Hiền Giang (facebooker Sông Quê), Lê Thị Phương Lan (Lan Lê), Nguyễn Hoàng Vi (An Đổ Nguyễn) và Đào Trang Loan (Hư Vô). Phía Đại sứ quán Đức, có ông Felix Schwarz, Lãnh sự và tham tán chính trị, và ông Jonas Koll, Bí thư thứ nhất phụ trách Văn hóa, Báo chí và Chính trị. 

“Chúng tôi ở bên các bạn” 

Hai tiếng của cuộc trò chuyện đã diễn ra trong không khí ấm áp và đầy chia sẻ, với nhiều chi tiết xúc động. Blogger Nguyễn Hoàng Vi kể lại, trong lúc vội vàng ra khỏi taxi để tìm cách vào trong Đại sứ quán, các blogger đã để quên bản Tuyên bố 258 trên xe. Tuy nhiên, khi biết việc này, “bên sứ quán Đức không hề giận mà họ lại rất cảm thông, vì họ cảm nhận được sự nguy hiểm, khi mà bên ngoài cổng, trên vỉa hè, có rất nhiều an ninh trang bị camera, máy chụp hình. Họ nói họ đã in sẵn Tuyên bố 258 và blogger có thể dùng bản in sẵn đó để trao cho họ”.

Các blogger bắt đầu làm việc với đại diện sứ quán Đức
Hai ông Felix Schwarz và Jonas Koll cũng tỏ ra đặc biệt quan tâm đến tình trạng bị đàn áp của từng cá nhân blogger có mặt, kể cả những nguy hiểm, trục trặc về an ninh trên đường tới Sứ quán dự buổi gặp. Cả hai ông đều cảm thấy “không thể tưởng tượng nổi” khi nghe các blogger trình bày sơ qua về tình hình vi phạm nhân quyền – vốn diễn ra tràn lan ở Việt Nam những năm qua. 

Phía các blogger cũng khá ngạc nhiên khi biết rằng, Đại sứ quán Đức không đánh giá cao sự cải thiện nhân quyền ở Việt Nam qua phiên tòa phúc thẩm xét xử Phương Uyên hôm 16/8 vừa qua. Đức nhìn nhận rằng Việt Nam chỉ muốn làm đẹp hình ảnh bề nổi với dư luận quốc tế, trong khi ở bề chìm, tình hình đàn áp và bắt bớ vẫn tiếp tục. 

Về bản Tuyên bố 258, ra ngày 18/7/2013, của Mạng lưới Blogger Việt Nam, Đại sứ quán Đức cho rằng sự khách quan, đầy đủ và súc tích của Tuyên bố 258 sẽ giúp Mạng lưới thành công trong việc thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế; và Đức sẽ vận động để đưa Tuyên bố này ra phiên họp UPR tháng 1-2 năm tới tại Geneva (phiên họp tổng kết bản đánh giá định kỳ phổ quát – Universal Periodic Review – của Việt Nam với tư cách ứng viên vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc). 

Các blogger Việt Nam bày tỏ cảm ơn và trân trọng đối với thiện ý của Đại sứ quán Đức. Tuy nhiên, blogger Hoàng Vi phát biểu rằng: Việc tự do thông tin, báo chí, ngôn luận ở Việt Nam bị xếp ở mức thấp nhất thế giới thực sự là điều khiến chính người Việt Nam phải trăn trở, suy nghĩ, bởi vì đó phần lớn là do ý thức của chính người dân Việt Nam chúng tôi.  Chỉ những nỗ lực của chính người dân Việt Nam mới có thể thay đổi, cải thiện được tình hình. Nhưng chúng tôi mong với vị thế và sức mạnh ngoại giao của các nước, cộng đồng quốc tế sẽ hỗ trợ chúng tôi, trước mắt là giúp để Điều 258 vi phạm tự do ngôn luận phải bị bãi bỏ” – Hoàng Vi khẳng định. 

Cả 5 blogger nữ đều cảm nhận được sự cảm thông và chia sẻ rất lớn từ Đại sứ quán Đức. Không ai nói thành lời nhưng dường như mọi cử chỉ, mọi hành động của hai nhà ngoại giao đại diện cho nước Đức đều toát lên một điều: Chúng tôi ở bên các bạn, những blogger đấu tranh cho nhân quyền của người dân Việt Nam. 

Buổi gặp kết thúc với việc Đại sứ quán Đức cho biết sẽ cùng Liên minh Châu Âu đặt vấn đề để Chính phủ Việt Nam xóa bỏ Điều 258 Bộ luật Hình sự cũng như những điều luật vi phạm nhân quyền khác... 

... Đã quá trưa. Trước cổng, rất đông an ninh Việt Nam vẫn đứng chờ các blogger. Đại sứ quán đề nghị dùng xe công vụ đưa mọi người về nhà, thậm chí bố trí người của sứ quán đi cùng để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, các blogger chỉ xin được hỗ trợ xe. Đôi bên bịn rịn chia tay. Hai ông Felix Schwarz và Jonas Koll tiễn cả nhóm ra tận xe, rồi mới quay trở vào.


Blogger Hư Vô, Hiền Giang,  Felix Schwarz - Lãnh sự và Tham tán chính trị 
Jonas Koll - Bí thư thứ nhất phụ trách Văn hoá, Báo chí và Chính trị, 
Phương Bích, Hoàng Vi, và Phương Lan

Blogger Phương Bích và Hiền Giang trao Tuyên bố 258 
cho đại diện ĐSQ Đức - ông Felix Schwarz và Jonas Koll 


Ông Felix Schwarz và blogger Hư Vô - Đào Trang Loan

Ông Felix Schwarz và blogger Nguyễn Hoàng Vi

Các nhân viên ĐSQ Đức đã tận tình cho xe đưa các bạn từ ĐSQ về tận Nhà hát lớn

12 comments:

  1. Cái giấy mời gì viết cách xưng hô bát nháo . Lúc thì gọi ông lúc gọi là anh .

    ReplyDelete
  2. Cách làm của CA VN như sau : Nhóm 258 trao tuyên bố và kiến nghị cho các Đại sứ quán nước ngoài . Thông qua các cuộc gặp gỡ và trao đổi ngoại giao Nhà nước VN sẽ được thông báo và CA tiến hành xác minh, mời gọi những người kiến nghị trong tuyên bố đó để xác minh nội dung, cơ sở kiến nghị, lập luận lý lẽ.
    Thành ra, việc mời đến để trao đổi, xác minh có đúng những công dân VN có làm kiến nghị, tuyên bố hay không là việc thuộc trách nhiệm của CA . Trên cơ sở đúng người, đúng vấn đề thì phia VN phải chú ý giải quyết. Điều quan trọng là những người ký tên khi được mời cũng nên được trang bị đầy đủ hiểu biết về tuyên bố 258 và kiến nghị cũng như những lập luận có cơ sở vì sao cần phải có kiến nghị đó. Nội dung tranh luận tại CA có thể ghi lại cho mọi người tham khảo để biết kiến thức, lý lẽ của CA và nhóm 258 ai thuyết phục hơn ai .

    ReplyDelete
  3. CA lại dở trò đe nẹt trả thù họ chứ làm gì có lý lẽ gì!

    ReplyDelete
  4. Chúc mừng chị em, những phụ nữ giỏi giang, dũng cảm. Các chị thật xứng là con cháu của bà Trưng bà Triệu.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Côn An CSVN bỏ tù, đánh đập, hành hung và khủng bố những người yêu nước..không thiếu một hành vi bỉ ổi, tàn ác nào. Tuy nhiên, chúng vẫn không dập tắt được ngọn lửa yêu nước đang bừng cháy lên, điển hình là các chị em bloggers trên. Qủa là dũng cảm. Đúng là những khuôn mặt bất khuất, can trường, quyết hy sinh mình vì tự do ngôn luận, dân chủ, nhân quyền cho dân tộc VN.

      Delete
    2. Hoan hô những Nữ hào kiệt, xứng đáng là con cháu bà Trưng, Bà Triệu ! Mọi người có lương tri hãy chung tay khi có thể để tiếp sức cỗ vũ cho các Nữ Anh hào thời nay, họ thật là đáng khâm phục !

      Delete
  5. Hy vọng thế giới lương tâm và nhân dân Việt Nam, sẽ đứng bên cạnh các bạn…

    Đường đi còn lắm chông gai

    Còn nhiều thử thách ngày mai đợi chờ.

    Dấn thân theo đuổi giấc mơ…

    Đây là cuộc chiến trí tuệ của giới trí thức già trẻ Việt Nam, tranh đấu chống lại những cái xấu sự bất công và tội ác, đang làm cho xã hội đất nước con người Việt Nam tụt hậu, thua thiệt xuống cấp trong mọi mặt. Chống lại độc tài tham nhũng bất công phản dân chủ...

    Hope for best & Prepare for worse case...

    ReplyDelete
  6. Tôi có một số thắc mắc về tuyên bố 258 của các bạn, mong các bạn giải đáp giúp.

    “Điều 258. Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân:
    1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
    2. Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.”

    Điều 19, Công ước về Quyền Dân sự và chính trị (http://www.vietnamhumanrights.net/viet/vintbill/dansuchinhtri.htm)
    " Việc hành sử quyền tự do phát biểu quan điểm (ghi ở khoản 2 nói trên) đòi hỏi đương sự phải có những bổn phận và trách nhiệm đặc biệt. Quyền này chỉ có thể bị giới hạn bởi pháp luật vì nhu cầu:

    - Tôn trọng những quyền tự do và thanh danh của người khác.
    - Bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự công cộng, sức khỏe công cộng hay đạo lý."

    Tôi thấy: Điều 258 Bộ Luật Hình sự hoàn toàn PHÙ HỢP với Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị

    Tôi có một số câu hỏi như sau:

    1. Điều 258 Bộ Luật Hình sự xâm phạm CỤ THỂ điều nào trong các công ước quốc tế mà Việt Nam tham gia?

    2. Việc sửa đổi Bộ Luật Hình sự thuộc thẩm quyền của Quốc hội Việt nam hay thuộc thẩm quyền của các cơ quan nước ngoài?

    3. Các bạn gửi kiến nghị điều chỉnh điều 258 đến cơ quan có thẩm quyền sửa đổi luật của Việt nam TRƯỚC hay là đến các cơ quan nước ngoài TRƯỚC.

    Rất mong nhận được giải đáp cụ thể của các bạn.
    Xin cảm ơn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thiển ý như sau:
      Khác nhau cơ bản giữa 2 chủ thể: AN NINH QUỐC GIA và LỢI ÍCH NHÀ NƯỚC. QUỐC GIA là chung, thiêng liêng, là lâu dài có sự phân biệt rõ rệt với NHÀ NƯỚC là 1 tổ chức, chưa chắc là tốt, chưa chắc là đại diện cho quyền lợi của dân, chưa chắc được bầu ra 1 cách dân chủ. Chưa kể nhà nước hình thành do cướp được, đại diện cho 1 nhóm người, mang lại lợi ích cho 1 nhóm nhỏ người mà thường làm thiệt hại đến lợi ích quốc gia, dân tộc. Nhà nước tồn tại trong 1 khoảng thời gian ngắn và luôn thay đổi tùy vào bản chất "kiến trúc thượng tầng" của nó có phù hợp "cơ sở hạ tầng" hay không? Nói theo triết học Mác -Lê.
      Cụ thể trong thời gian qua, những Người Biểu Tình chống hành động bá quyền của TQ: như xâm phạm lãnh hải, cắt cáp tàu thăm dò, cướp phá đánh đập ngư dân Việt Nam, giết bộ đội chiếm đảo, là những người bảo vệ lọi ích quốc gia. Nhưng Người BT bị bắt bớ, đàn áp, theo dõi, gây khó khăn, hăm dọa, triệt hạ kinh tế do hoạt động của họ khác với lợi ích của Nhà nước hiện tại. Chừng đó đủ thấy sự khác biệt chưa t-ak. Dưới sự lãnh đạo chuyên chính-hay gọi khác là độc tài của Đảng hiện nay, bầu cử là "hình thức", góp ý hiến pháp là kiểu " Cả vú lấp miệng em", thì lẽ tất nhiên phải quay ra cầu cứu thằng to con, có vẻ ăn học đàng hoàng hơn ở trong xóm chứ biếtlàm sao nữa hử ? t-ak về đập đầu vào gốc cột cho sáng ra 1 chút. Còn nếu là Dư lợn viên thì còn non lắm! Đừng lĩnh tiền, vì đồng tiền thuế xương máu của dân, trong đó có tiền bán thô tài nguyên, bán nhiều thứ đau lòng lắm nữa đó..."Quốc gia Hưng Vong, Thất Phu Hữu Trách" t-ak cần tỉnh ra để thấy tại sao VN cứ mãi là nước nghèo hèn nhất trong khu vực sau mấy chục năm đi hết từ sai lầm này đến sai lầm khác, hết mô hình này đến mô hình khác. Nay Tài nguyên cạn rồi, nhân lực giá rẻ khai thác hết rồi, mà kết quả nước nghèo vẫn hoàn nghèo, nguồn nhân lực từ nông thôn ra trình độ thấp vẫn vậy, bán sức lao động mà không đủ ăn. Thi cử học hành giáo dục ngày càng nhiều tệ nạn. Văn hóa đạo đức suy đồi, chênh lệch giàu nghèo quá lớn dẫn đến xã hội bất an cướp bóc khắp nơi. Tham nhũng, hối lộ khắp nơi t-ak đường tự ru ngủ bằng cách so sánh với sự khốn khổ trong thời gian bao cấp nhé...!

      Delete
  7. Ba cau hoi cua t ak la hoi it, toi nghi phai co hang trieu cau nhu the nay ma dan ta ai cung hieu, chi vai nguoi "khong hieu". Hoi lai t ak nhe:
    1- Viet nam co tu nhan luong tam khong? sao toan the gioi cho la co nhieu, chi mot minh VN bao khong??
    2- Co viec ngoai giao giua VN va cac nuoc ngoai lien quan giua tu nhan lt lay tai tro nuoc ngoai khong? vd de hieu nhat: phai cai thien nhan quyen moi vao dc TPP??
    (phi thoi gian qua)

    ReplyDelete