Monday, August 5, 2013

Ngày mai, blogger Việt Nam gặp Đại sứ quán Thụy Điển

Nếu không có gì thay đổi, vào 9h30 sáng thứ tư, 7/8/2013, một số blogger đại diện cho Mạng lưới blogger Việt Nam sẽ đến gặp Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam để trao tận tay bản Tuyên bố 258, kêu gọi Nhà nước sửa đổi pháp luật để có thể tranh cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2014-2016.

Thụy Điển từ hàng chục năm nay đã là một quốc gia theo đuổi chính sách trung lập, yêu chuộng hoà bình và ủng hộ các nước nhỏ yếu, đang phát triển. Năm 1969, Thụy Điển là nước phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, nước phương Tây viện trợ cho Việt Nam sớm nhất (từ đầu những năm 1970), và tiếp tục viện trợ đáng kể cho Việt Nam sau chiến tranh.

Trong những năm gần đây, Thụy Điển cũng quan tâm rất nhiều đến tình hình dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam. Để hỗ trợ thúc đẩy tự do ngôn luận, tự do báo chí, Đại sứ quán Thụy Điển từng kết hợp với quỹ SIDA tổ chức những khoá đào tạo dành cho nhà báo. Đại sứ quán cũng quan tâm đến bản Tuyên bố 258 của các blogger chính trị Việt Nam. Do đó, bên cạnh việc đưa Tuyên bố 258, dự kiến các blogger sẽ có cuộc trao đổi với Đại sứ quán về không gian chính trị-xã hội ở Việt Nam hiện nay.

3 comments: