Tuesday, August 13, 2013

Blogger Nguyễn Đình Hà bị công an hạch sách vì đến thăm ĐSQ Thụy Điển

Blogger Nguyễn Đình Hà (mặc áo trắng, đứng thứ 2 từ bên phải sang)

Trong hai ngày 12 và 13/8, công an đã liên tục đến nhà để “mời” blogger Nguyễn Đình Hà lên đồn khu vực để làm việc về chuyến viếng thăm và trao Tuyên bố 258 đến Đại sứ quán Thụy Điển hôm thứ tư tuần trước.

Từ sáng sớm ngày 12/8, đã có rất đông công an đứng ở cổng nhà blogger Nguyễn Đình Hà ở phố Hàng Tre, Hà Nội. Cùng lúc đó, ông Nghiêm Ngọc Trai, một trong các blogger đến Đại sứ quán Thụy Điển hôm 7/8, cũng bị “canh” nhà, đồng thời nhận được nhiều tin nhắn “lạ” hỏi ông “hôm nay có đến Đại sứ quán Đức không?”.

Sau đó, công an khu vực đã đến nhà anh Nguyễn Đình Hà, đưa giấy mời anh lên đồn làm việc “về một số vấn đề liên quan”. Tuy nhiên, các nhân viên công lực này kiên quyết không đưa giấy mời cho anh Hà, mà chỉ “giơ cho xem” rồi cất đi. Anh Hà cho rằng, cách hành xử “thiếu quang minh chính đại” của công an là có chủ đích, vừa nhằm thu thập thông tin vừa để “uy hiếp tư tưởng” gia đình anh, nhất là khi họ luôn chọn lúc mẹ anh ở nhà để gây sức ép. Mẹ anh đã nhiều tuổi, sức khoẻ yếu, bị bệnh tim, huyết áp cao và thấp khớp.

Tại đồn công an phường Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), một cảnh sát khu vực tên là Lê Hữu Đức, nói với anh Hà rằng họ muốn làm rõ sự việc anh đến Đại sứ quán Thụy Điển sáng 7/8.

Các câu hỏi mà phía an ninh đề nghị anh Hà trả lời rõ bao gồm: Lý do đến Đại sứ quán, được mời như thế nào, đi cùng những ai, giờ đến, giờ về? Nội dung trao đổi cụ thể tại Đại sứ quán? Vì sao biết đến bản Tuyên bố 258, nội dung Tuyên bố là gì, ai là người khởi xướng, những ai ký? Tại sao lại trao Tuyên bố này cho Đại sứ quán Thụy Điển? Tuyên bố 258 đã, đang và sẽ được gửi đi những đâu, với mục đích gì? Ý kiến của phía Đại sứ quán Thụy Điển sau khi nhận Tuyên bố? Khi các blogger ra về, Đại sứ quán có trao cái gì không? v.v.

Anh Hà cho biết, anh đã khẳng định trước các nhân viên công quyền rằng “Việc công dân Việt Nam đi đến cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài là hoàn toàn bình thường, dựa trên quyền của công dân và quyền của cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam”. Cuối buổi làm việc vào sáng 12/8, anh đề nghị được cầm một bản sao biên bản, nhưng bị từ chối.

Sáng 13/8, anh Hà tiếp tục bị công an mời lên đồn “để làm rõ thêm một số vấn đề có liên quan”, song anh chưa nhận lời.

Trong khi trao đổi với các anh chị em blogger khác, anh Hà khẳng định không hề e sợ những hành vi sách nhiễu của cơ quan an ninh, sẵn sàng đến gặp các sứ quán khác để trao Tuyên bố 258 trong thời gian sắp tới.

Anh Nguyễn Đình Hà năm nay 25 tuổi, là cựu sinh viên Đại học Luật Hà Nội.


*Mạng lưới Bloggers Việt Nam hiện đang gửi thông tin vụ việc công an sách nhiễu anh Hà đến sứ quán Thụy Điển và các tổ chức nhân quyền quốc tế.

5 comments:

  1. Đã đến lúc tuổi trẻ phải lên tiếng chống lại bất công, bình đẳng, dân chủ, nhân quyền....Hoan Hô tinh thần bất khuất cũa bạn trẽ Nguyễn Đình Hà

    ReplyDelete
  2. Những Tù Nhân Lương Tâm Không Cô Đơn.
    Búa Liềm Cộng Sản Xích Xiềng--
    Ngày Đêm Giết ChếT Nhân Quyền-Tự Do…

    Những tù nhân lương tâm như các bloggers, nhà báo, nhà bất đồng chứng kiến đang nằm trong song sắt lao tù của chính quyền Công Sản Việt Nam! Vì họ đã dám cất lên tiếng nói đấu tranh, phản biện chống lại cái xấu như: Tham Nhũng -- Độc Tài--Phản Dân Chủ!
    Chống lại các hành vi tội ác với nhân dân, và sự Bành Trướng Xâm Lấn Biển Đông của Trung Cộng. “Đại Hoa--Đại Hán Giặc Tàu 1000 Năm”.

    Chống lại sự tha hóa bất công đang ngập tràn, phân hóa hủy hại xã hội Việt Nam!!!

    Hai Phong Vietnam August 16, 2013

    ReplyDelete
  3. Không kiểm soát cái bọn phản động chuyên xuyên tạc này để cho chúng bôi nhọ đất nước Việt Nam với các đất nước bạn à? Cứ kẻ nào phản động là y rằng có một lực lượng các trang blog phản động tung hô ngay được. Điều này gần như chứng tỏ hầu hết các blog phản động kiểu này đều do một tổ chức cầm đầu

    ReplyDelete